Giáo sư, Tiến sĩ Hirofumi Makino - Hiệu trưởng Đại học Okayama (Nhật Bản) vừa có thư thông báo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Việt Nam) về việc Viện Phát triển nguồn nhân lực toàn cầu, Đại học Okayama đã bổ nhiệm Tiến sĩ Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là Giáo sư đặc biệt nước ngoài.
Tiến sĩ Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam được Đại học Okayama bổ nhiệm Giáo sư đặc biệt. Ảnh: NQ |
Danh hiệu Giáo sư đặc biệt nước ngoài là vinh dự được trao cho những cá nhân có vai trò hàng đầu trong việc phát triển Đại học Okayama bằng cách hỗ trợ các chương trình khác nhau của trường bên ngoài Nhật Bản.
Tiến sĩ Bùi Thiên Thu nhận học hàm Giáo sư đặc biệt nước ngoài – Viện Phát triển nguồn lực toàn cầu, Đại học Okayama bắt đầu từ ngày 22/12/2020.
Đại học Okayama tọa lạc tại Thành phố Okayama (Nhật Bản) có lịch sử hình thành và phát triển gần 150 năm, đứng trong danh sách trường đại học quốc lập uy tín nhất Nhật Bản và thuộc danh sách những đại học uy tín nhất Châu Á (theo xếp hạng của US News & World Record).
Ông Bùi Thiên Thu tốt nghiệp Kỹ sư điều khiển tàu biển năm 1988; Học ngoại ngữ và Thạc sĩ kinh tế tại Nhật Bản từ 1991 - 1995; Học Tiến sĩ kinh tế tại Đại học Okayama (Nhật Bản) từ 1999 - 2002 (nhận bằng Tiến sĩ kinh tế năm 2002).
Trong thời gian công tác tại Bộ Giao thông Vận tải, Tiến sĩ Bùi Thiên Thu đã từng giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (2006 - 2011), Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (2011 - 2019).
Tháng 12/2019, Tiến sĩ Bùi Thiên Thu được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Ông Bùi Thiên Thu nổi tiếng là người có chuyên môn giỏi, thông thạo hai ngoại ngữ Anh - Nhật. Hiện ông là thành viên Hội đồng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Cảng thuỷ và Thềm lục địa Việt Nam; Uỷ viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt-Nhật.
Ông đã tham gia phản biện nhiều luận án tiến sĩ ngành giao thông vận tải; tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng vào chương trình làm việc của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các đối tác Nhật Bản.
Tiến sĩ Bùi Thiên Thu đã có nhiều đóng góp cho hoạt động hợp tác quốc tế của Đại học Okayama để được xét phong Giáo sư đặc biệt nước ngoài như:
- Đóng góp và tăng cường hợp tác quốc tế của Đại học Okayama với một số đại học của Việt Nam như: Trường Đại học Nông nghiệp I; Đại học Huế: 15 năm qua hơn 200 sinh viên được đào tạo theo chương trình liên kết học Thạc sĩ (tại Việt Nam 1,5 năm và 1 năm tại Đại học Okayama), chủ yếu về chuyên ngành Nông nghiệp và Môi trường.
- Hỗ trợ, phối hợp trong nghiên cứu thực tế tình hình logistics Việt Nam của Giáo sư khoa Kinh tế Đại học Okayama.
- Tăng cường hợp tác giữa bệnh viện thuộc Đại học Okayama với Thành phố Cần Thơ về nghiên cứu trong điều trị bệnh nhi;
- Đề xuất hợp tác giữa Đại học Okayama với một số địa phương Đồng bằng Sông Cửu Long: Nghiên cứu ứng dụng của Khoa Nông nghiệp Đại học Okayama trong việc kéo dài độ tươi ngon của trái cây để phục vụ xuất khẩu trái cây...
Nhận quyết định bổ nhiệm Giáo sư Đại học Okayama, ông Bùi Thiên Thu chia sẻ: “Đây là một vinh dự rất lớn và tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để kết nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa Đại học Okayama với các trường đại học của Việt Nam. Tôi hy vọng sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ tạo thêm những giá trị tốt đẹp cho cả sinh viên Việt Nam và Nhật Bản”.
Tiến sĩ Bùi Thiên Thu sinh ra trong gia đình trí thức nổi tiếng. Cha của ông là Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Danh Lưu - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải từ năm 1986-1996.
Giáo sư Bùi Danh Lưu là Ủy viên Trung ương Đảng liên tiếp các khoá VI, VII, VIII và là Đại biểu Quốc hội khoá VIII; là một trí thức tài năng, nhà lãnh đạo và quản lý tâm huyết của ngành giao thông vận tải Việt Nam. Những thành tựu của ngành giao thông giai đoạn đó có dấu ấn rất lớn của Bộ trưởng Bùi Danh Lưu, trong đó phải kể tới công trình xây dựng cầu Chương Dương bắc qua Sông Hồng, do ông trực tiếp chỉ huy. Đây là cây cầu Việt Nam thiết kế và xây dựng, chỉ hết 1 năm 9 tháng (vượt tiến độ 12 tháng). Một quyết sách đúng đắn khác của Bộ trưởng Bùi Danh Lưu đó là chủ trương “lấy đường nuôi đường, lấy công trình nuôi công trình” (thu phí giao thông) để tạo vốn xây dựng và duy tu hạ tầng cơ sở giao thông. Những phương sách này đã tạo tiền đề cho việc triển khai hàng loạt dự án BOT và PPP sau này. Bộ trưởng Bùi Danh Lưu cũng đưa ra các quyết sách đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đi tắt đón đầu mang tính đột phá với sự ra đời của hàng loạt công trình cầu lớn, như: Mỹ Thuận, Phong Châu, Đò Quan, Lạc Quần... Với những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải, Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Danh Lưu đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. |
Theo Ngọc Quang/giaoduc.net.vn
0 nhận xét