Open top menu
Thứ Hai, 21 tháng 12, 2020

Câu hỏi: Thửa đất của gia đình tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sau đó, gia đình tôi xin giấy phép xây dựng của Phòng Kinh tế hạ tầng thuộc huyện và đã được cấp GPXD, nay gia đình tôi muốn đăng ký quyền sở hữu nhà ở vào GCNQSDĐ thì hồ sơ phải nộp và làm như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở và có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở thì được chứng nhận quyền sở hữu. Như vậy, nhu cầu, mong muốn của bạn hoàn toàn có cơ sở để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Về hồ sơ bạn cần chuẩn bị:

+/ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;

+/ Giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp nhà ở đã xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp thì phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng xác nhận diện tích xây dựng không đúng giấy phép không ảnh hưởng đến an toàn công trình và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

+/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

+/ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất (nếu có);

+/ Giấy tờ nhân thân: CMND/CCCD, SHK, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Về trình tự, thủ tục: Căn cứ vào khoản 2 Điều 70 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất

Bạn có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã (phường, thị trấn, xã) hoặc Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện nơi có đất. Trường hợp, nộp hồ sơ ở UBND cấp xã thì UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện các công việc như sau: xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất so với nội dung kê khai đăng ký; đối với nhà ở, công trình xây dựng thì xác nhận thời điểm tạo lập tài sản, thuộc hay không thuộc trường hợp phải cấp phép xây dựng, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt; xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ.

Thời hạn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất là không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: Haiminhlawfirm@gmail.com

Let's block ads! (Why?)

Tagged
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét