Open top menu
Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Thông tin từ Công ty cổ phần Hanel Hanel (trước đó là công ty TNHH một thành viên Hanel) cho hay, Hanel ký hợp đồng thuê đất tại địa điểm xã Vĩnh Tuy, Thanh Trì, TP.Hà Nội với sở Địa chính – Nhà đất (nay là sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội).

Được UBND thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng hơn 4.200m2 đất, Hanel lập dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở kết hợp văn phòng và dịch vụ, đồng thời UBND thành phố Hà Nội đồng ý về nguyên tắc để Hanel hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng (công ty Vĩnh Hưng).

Trong quá trình thanh tra, công ty Vĩnh Hưng ký hợp đồng huy động vốn của khánh hàng, UBND TP.Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn bộ dự án.

Cũng trong quá trình nêu trên, công ty Vĩnh Hưng đã ký hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự cho Công ty CP Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (công ty Thăng Long). Sau đó công ty Thăng Long đã có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội cam kết đầu tư dự án 409 Lĩnh Nam.

Trong khi dự án bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, lãng phí tài nguyên đất thì hơn 1.000 khách hàng lại không có nhà để ở. Ảnh: Báo Xây dựng.

Liên quan đến dự án 409 Lĩnh Nam, đã có hơn 1000 khách hàng đang lâm phải tình trạng điêu dứng khi dự án bất động sau 10 năm triển khai. Bức xúc càng tăng cao khi chủ đầu tư cũ vướng vào vòng lao lý, chủ đầu tư mới cùng đơn vị liên kết mòn mỏi chờ đợi thành phố hướng dẫn thủ tục mà vẫn chưa xong khiến việc tái khởi động dự án bị bỏ ngỏ.

Mới đây, nhiều khách hàng đã tập trung tại dự án, treo băng rôn với hy vọng các sở, ban, ngành cũng như cơ quan chức năng, chính quyền thành phố sớm xử lý, giải quyết những vấn đề tồn đọng tại dự án.

Vấn đề ở chỗ, tuy thành phố đã có Thông báo số 1142/TB-UBND ngày 14/11/2018 kết luận về triển khai dự án có nêu: Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Thanh tra, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu.

Thứ nhất, làm rõ và xác định yếu tố pháp lý về quyền sử dụng đất; Xác định quyền và nghĩa vụ của từng nhà đầu tư, của Nhà nước, cá nhân có liên quan trên cơ sở xác định địa vị pháp lý của nhà đầu tư đối với quá trình triển khai dự án;

Xác định quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý, phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố.

Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng hợp, chủ trì cùng các sở, ngành liên quan đề xuất phương án xử lý, khắc phục tồn tại, đảm bảo khả thi, không phát sinh khiếu kiện, tranh chấp, báo cáo trong tháng 11/2018.

Sau đó, ngày 5/12/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 7397/KH&ĐT-NNS về việc triển khai dự án và yêu cầu các sở, ngành liên quan làm rõ một số nội dung liên quan.

Thế nhưng theo thông tin từ Hanel cho biết, hiện nay đơn vị này vẫn đang phải chờ hướng dẫn để được hợp tác với tập đoàn Thăng Long theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Hanel vẫn nộp tiền thuê đất tại 409 Lĩnh Nam.

Sự chậm trễ của Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng các Sở, ban ngành liên quan cũng gây ảnh hưởng đến quá trình cổ phần hóa của Hanel trong sắp xếp, xử lý các tài sản công. Đối với dự án 409 Lĩnh Nam, do trong quá trình thanh tra, vì vậy sẽ thực hiện xử lý theo Khoản 3, Điều 3 của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định:

“Đối với tài sản công đang được cơ quan có thẩm quyền xử lý tranh chấp.. việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công được thực hiện sau khi được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định việc xử lý tranh chấp..”

Let's block ads! (Why?)

Tagged
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét