Open top menu
Thứ Năm, 4 tháng 7, 2019

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có các bài viết: Thanh Liêm - Hà Nam: Nguy hiểm rình rập do xe quá khổ, quá tảiThanh Liêm, Hà Nam: Cần sớm dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải, phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, gây hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường, gây nhức nhối dư luận trong suốt thời gian dài.

"Cung đường tử thần" mang tên TL 495 luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây.

Theo đó, tại tuyến đường TL 495 đi qua các thôn của 2 xã Thanh Tâm và Thanh Nguyên thường xuyên xảy ra tình trạng xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải lưu thông qua. Ngày cũng như đêm, hàng trăm lượt xe tải, xe hổ vồ gắn logo Xuân Ninh chạy qua đây mỗi ngày khiến cuộc sống người dân hai bên đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xe trọng tải lớn chất đầy VLXD "vô tư" lưu thông qua đây mỗi ngày.

Trong quá trình vận chuyển qua tuyến đường vốn rất hẹp, nhiều xe chất đất đá, xi măng cao có ngọn, không che đậy kỹ, lưu thông với tốc độ lớn trong khu dân cư khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng bởi khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Điều đáng nói, tình trạng này kéo dài suốt nhiều năm qua, người dân đã có nhiều lần ý kiến, tuy nhiên các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý trên tuyến đường này lại không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Vào giờ cao điểm như đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, những chiếc xe này là nỗi ám ảnh của người thường xuyên di chuyển qua tuyến tỉnh lộ này.

Hàng loạt logo nhận diện "xe vua" đã được tháo dỡ.

Hậu quả là đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này, trong đó có một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một cháu học sinh lớp 5 tử vong tại chỗ do bị xe tải chèn qua người.

Để có thông tin về tình hình xử lý xe quá khổ quá tải tại tuyến đường này, PV đã liên hệ làm việc với Công an huyện Thanh Liêm. Đại úy Bùi Văn Đại, Đội trưởng Đội CSGT huyện Thanh Liêm cho rằng, không thể xác định được các xe tải đó có quá khổ, quá tải hay không và quá tải bao nhiêu % bởi điều này rất khó.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp đoạn clip ghi nhận tình trạng xe tải chở đá sỏi, đá hộc có dấu hiệu quá khổ, quá tải, thùng xe không hề che chắn “ngang nhiên” lưu thông trên đường, ông Đại cho biết sẽ cho kiểm tra, xác minh lại. Đồng thời ông Đại thừa nhận, nếu xe chỉ chở bằng một nửa cũng đã quá tải trọng.

“Nếu mà không có mỏ thì lấy đâu ra xe quá tải, lấy đâu ra các loại hình khác. Trên tinh thần thế này, tỉnh đã làm, có các chỉ đạo, Luật cũng có các hướng dẫn, nói thật cũng khó cho bà con, kể cả chỗ này chỉ chở một nửa thôi cũng quá tải, nói thật luôn là như thế”, ông Đại thẳng thắn cho biết.

Xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải tại tuyến TL 495 diễn ra như cơm bữa.

Đề cập đến vai trò, trách nhiệm của lực lượng CSGT huyện trong việc ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường TL 495, ông Đại tự hào cho biết, số trường hợp xử phạt của Đội CSGT Thanh Liêm đứng thứ hai trên toàn tỉnh, chỉ đứng sau mỗi Phòng và khẳng định, Đội thường xuyên tuần tra, xử lý tại tuyến đường này.

Khi được hỏi tại sao thường xuyên tuần tra, xử lý tại đây nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động, ông Đại lại viện dẫn lý do lực lượng mỏng, phải kiểm tra, xử lý nhiều nơi và cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường lực lượng xử lý xe quá tải đi qua xã Thanh Tâm và Thanh Nguyên.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động như chốn không người?

Tuy nhiên, trái ngược với những gì mà vị Đội trưởng CSGT huyện Thanh Liêm khẳng định, tình trạng xe tải, xe hổ vồ có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại đây vẫn diễn ra hết sức “nhộn nhịp”.

Mỗi ngày, từng đoàn xe hổ vồ trọng tải 30-40 tấn vẫn tấp nập lưu thông qua như đi “trẩy hội” mà không hề thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào tuần tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Một điều ngạc nhiên là sau buổi làm việc với CSGT huyện Thanh Liêm, logo Xuân Ninh và một số ký hiệu nhận dạng gắn trên các đầu xe đã được các lái xe hạ xuống nhằm tránh sự để ý của người dân.

Ghi nhận thực tế khác xa những gì CSGT huyện Thanh Liêm cung cấp.

Trước thực trạng xe quá tải bùng phát trở lại, ngày 25/11/2016, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Chỉ thị 32 về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Trong đó, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe thuộc về chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn quản lý.

Chính quyền và lực lượng CSGT huyện Thanh Liêm có đang nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý xe quá khổ, quá tải?

Với những gì đang diễn ra tại tuyến TL 495, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, chính quyền huyện Thanh Liêm và lực lượng CSGT có đang nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý xe quá khổ, quá tải?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tagged
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét